Phát huy tính chủ động của học sinh

Phát huy tính chủ động của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều là điều mà Trường THPT Hùng Vương (Thăng Bình) đang hướng đến nhằm khơi dậy năng lực, khả năng sáng tạo của học sinh.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ tiếng Anh trường THPT Hùng Vương

Thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh

Với chủ đề “Âm nhạc và cuộc sống”, giờ sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh của Trường THPT Hùng Vương diễn ra sôi nổi. Bằng hình thức đố vui ô chữ, nhiều câu hỏi được đặt ra để các đội chơi tìm ra đáp án. Đó có thể là tên một ca khúc, một nhóm nhạc trong nước hay quốc tế. Tất cả đều được hỏi - đáp bằng tiếng Anh. Điều đặc biệt, nội dung chương trình được chính thành viên trong CLB tự lên ý tưởng, viết kịch bản và điều hành chương trình. Tham gia CLB từ những ngày đầu, em Ngô Dương Yến Ni - học sinh lớp 10, cho biết, em học được, nói được tiếng Anh nhưng rất ngại giao tiếp khi gặp người lạ, vì vậy, khi tham gia CLB tiếng Anh của trường, em cảm thấy rất vui, cải thiện trình độ tiếng Anh và có được sự tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người.

Đầu năm học 2018 - 2019, Trường THPT Hùng Vương mới đủ điều kiện để thành lập CLB tiếng Anh cho học sinh. Giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh với những chủ đề gần gũi nhưng không kém phần sinh động, Yến Ni cùng 42 thành viên khác không còn rụt rè trong giao tiếp mà tự tin thể hiện bản thân thông qua những trò chơi, những đoạn hội thoại hay những phút giao lưu. Thầy Trần Đình Tích - Chủ nhiệm CLB tiếng Anh, cho biết, việc chuẩn bị nội dung cho mỗi buổi sinh hoạt (vào thứ Hai của tuần cuối cùng mỗi tháng) được các em đề xuất ý tưởng và viết kịch bản. Các thầy cô trong tổ chỉ là những người hỗ trợ, góp ý, nhận xét trước và sau mỗi hoạt động. Đặc biệt, tại các buổi sinh hoạt còn có cựu học sinh là các em sinh viên đang học ngoại ngữ ở TP.Đà Nẵng về tham gia. “Chủ đề sinh hoạt thay đổi theo từng tháng, gắn liền với cuộc sống thường ngày, trải nghiệm trong học tập của các em. Ban đầu các thành viên khá e ngại nhưng sau một thời gian tham gia qua sinh hoạt CLB, các em đã mạnh dạn trao đổi bằng tiếng Anh một cách tự tin” - thầy Trần Đình Tích cho biết thêm.

Học sinh là chủ thể trong học tập

Được biết, Trường THPT Hùng Vương cũng luôn chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập. Đối với từng lớp, nhà trường trang bị 10 bảng phụ để sinh hoạt nhóm trong từng tiết dạy; bàn ghế đảm bảo cho việc tổ chức hoạt động nhóm thuận lợi. Đội ngũ giáo viên đã được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới nên hoạt động dạy - học  không  còn bị động đối với học sinh mà các em đã chủ động nêu lên suy nghĩ của bản thân. Lắng nghe ý kiến từ các em, tạo điều kiện để học sinh làm việc theo nhóm, qua đó, các thầy cô đã tạo tâm lý thoải mái, giúp học sinh mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ của mình. Theo thầy giáo Võ Đăng Thể - Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, mỗi giáo viên sẽ có một tiết dạy thao giảng/học kỳ. Như vậy, mỗi tuần có ít nhất 6 giáo viên dạy thao giảng, thực hiện tiết dạy theo tinh thần đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới. Qua đó, giúp giáo viên và học sinh quen dần với cách dạy - học này.

Ngoài ra, hàng năm nhà trường tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, đây là nơi để các giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời, đánh giá năng lực của học sinh trong trường. “Không chỉ phát triển tri thức mà nhà trường còn chú trọng việc rèn luyện thể chất, kỹ năng. Các CLB đàn, hát, guitare, thể dục thể thao đang hoạt động có hiệu quả và thu hút rất đông học sinh tham gia. Cùng với đó, để giáo dục ý thức cho học sinh, ở mỗi hành lang và khuôn viên trường, nhà trường đều đặt những bảng tuyên truyền như “đi nhẹ nói khẽ”, “giữ gìn vệ sinh môi trường”, “ra sức học tập, rèn luyện”,… Mưa dầm thấm lâu mà đã dần hình thành nên ý thức tự giác, tạo nền nếp của học sinh toàn trường” - thầy Võ Đăng Thể chia sẻ. Hình thành những sân chơi, trao gửi cơ hội, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cùng với đó là phương pháp giáo dục phát huy tính chủ động của các em là cách mà Trường THPT Hùng Vương đang hướng đến để giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng./.

Thu Sương- Minh Tân

 

TRUYỀN HÌNH MỚI NHẤT

  • Tin mới đăng
  • Tin xem nhiều

THĂNG BÌNH QUÊ HƯƠNG TÔI