CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở THĂNG BÌNH HƯỚNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN

Rà soát lại các khâu theo tinh thần “tự soi, tự sửa” để kịp thời điều chỉnh những thiếu sót, tập trung tìm ra những hạn chế, xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể, và đặc biệt là kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm  dưới mọi hình thức- là những phần việc mà Thăng Bình đã và đang triển khai để hướng đếnxây dựng một nền công vụ hiện đại, nhân văn, thực sự đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

 

(Hội nghị là nơi để tìm ra nguyên nhân của hạn chế và bàn giải pháp để khắc phục.)

Năm 2019 trở về trước, Thăng Bình là địa phương có chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính thấp nhất tỉnh. Hai lĩnh vực then chốt là chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, và chỉ số cải cách hành chính đều không đạt yêu cầu đề ra, đứng vị trí 16/18 huyện, thị thành.  Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều hành, quản lý cuả chính quyền. Năm 2020, huyện đã bắt đầu xây dựng một chương trình cải thiện các chỉ số thành phần đối với 8 lĩnh vực, trong đó chú trọng vào chỉ số cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số về sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện.  « Riêng việc sử dụng phần mềm Q.Office để trao đổi điều hành công việc,  hàng tuần hàng tháng, chúng tôi đều đưa lên hệ thống thống kế kết quả và đưa lên nhóm Zalo điều hành chung của huyện, đơn vị nào mà không sử dụng, chúng tôi bôi màu đỏ, tức là cảnh cáo. Từ đó mà có sự thi đua , nói thật là có sự tự ái cá nhân của từng đồng chí thủ trưởng các ngành, các địa phương, nên hầu như các đơn vị đều hết sức chú trọng »- ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện nói.

 

Cùng với việc triển khai hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, từ năm 2020, Thăng Bình đã đồng loạt triển khai ứng dụng thêm 10 phần mềm khác trên các lĩnh vực như hồ sơ địa chính, quản lý trường học, hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo…. Đối với 22 xã, thị trấn, cũng đã đã triển khai phần mềm một cửa điện tử, cổng thông tin điện tử thành viên; phần mềm kế toán, phần mềm hộ tịch.Theo anh Võ Ngọc Đào, chuyên viên Phòng VHTT huyện,  với xu hướng là liên thông tới tất cả cơ quan ban ngành, đoàn thể, các cơ quan ngành dọc, nên khi mới bắt đầu triển khai các phần mềm cùng một lúc, vẫn gặp trở ngại. Tuy nhiên, sau ba tháng, đành giá lại thì nó rất thuận tiện hơn và khắc phục được phần mềm cũ để xử lý điện tử. « Các cơ quan ban ngành đều tự theo dõi văn bản đến và đi, ai đã nhận để kịp thời triển khai công việc »- anh Đào cho biết thêm.

 

(Phương châm là hướng dẫn một lần, tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần)

Một trong những nhiệm vụ mà Thăng Bình tập trung nhất trong thời gian vừa qua, đó là việc khảo sát ý kiến của cá nhân, tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Năm 2020, UBND huyện Thăng Bình đã thực hiện lấy phiếu khảo sát tại 22 xã, thị trấn với 440 phiếu với nội dung chủ yếu là khảo sát đánh giá về cán bộ, công chức; về chất lượng cung cấp thông tin, và chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa. Theo lãnh đạo huyện, dù đạt chất lượng khá, tốt từ 50% trở lên, nhưng vấn đề Thăng Bình quan tâm nhất, đó là làm thế nào để tiếp tục nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ. «  Chúng tôi cũng đã quán triệt đến cán bộ công nhân viên chức, là tuyệt đối không nhận hồ sơ của người dân ngoài cơ quan, tôi cũng mong muốn là người dân khi làm thủ tục hành chính, nhất là liên quan tới đất đai, thì đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cấp xã, cấp huyện, chứ không gặp riêng cán bộ tài nguyên môi trường »- Ông Hùng nói.

Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cũng khẳng định, chúng tôi đã có những biện pháp đối với những cán bộ bị người dân phản ánh, đầu tiên là nhắc nhở, thứ hai nếu không thay đổi thì sẽ điều chuyển sang công việc khác, thứ ba là không thay đổi thì cương quyết xử lý nhất định, làm theo phương châm là hướng dẫn một lần để tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần.

Trong nhiều nhóm giải pháp được Thăng Bình đưa ra để thực hiện đạt được mục tiêu của công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, nhiệm vụ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, vẫn là nội dung được quan tâm nhiều nhất. Điều này cho thấy tinh thần cầu thị của chính quyền huyện nhằm hướng đến một nền hành chính vì nhân dân phục vụ. Còn đối với người dân, họ cũng phải chung sức cùng cơ quan chức năng bằng việc chấp hành quy định của Nhà nước, không “xé rào” thủ tục, không đi tắt để cắt ngắn hành trình của văn bản, gây mất công bằng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo ra những hệ lụy xấu cho xã hội.

THÀNH CHÂU - MINH TÂN

TRUYỀN HÌNH MỚI NHẤT

  • Tin mới đăng
  • Tin xem nhiều

THĂNG BÌNH QUÊ HƯƠNG TÔI